Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

FPT xây nền cho công nghệ di động

FPT xây nền cho công nghệ di động

FPT đang có những bước chuẩn bị đầu tiên về nguồn nhân lực làm công nghệ di động (Mobility), để sẵn sàng cho cuộc chinh phục lớn ở mảng thị trường này.


Trưởng Ban Giải pháp Công nghệ FPT Software (FSB) Lê Hồng Việt cho biết, hiện tại đơn vị triển khai việc nghiên cứu về công nghệ, xu hướng ứng dụng Mobility trong doanh nghiệp và các giải pháp hiện có, tiến tới xây dựng năng lực, các sản phẩm và giải pháp đi kèm. “Chúng tôi sẽ tập trung vào các công nghệ liên quan đến hệ điều hành iOS và Android, các quá trình để thực hiện mobilization”, anh nói.

Trong năm 2014, FPT Software sẽ có những dự án đầu tiên về di động hóa với quy mô dự án ở mức vừa phải. Chủ tịch kiêm TGĐ FPT Trương Gia Bình nhận định: “Tốc độ tăng trưởng của Mobility có thể đạt 100% mỗi năm, thậm chí còn hơn”.

Anh Nguyễn Tất Đắc, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ di động FPT Software, dự đoán trong 2-3 năm tới, mảng công nghệ mới này sẽ mang lại doanh thu 10-15 triệu USD cho FPT Software.

FPT Software đã làm việc với hàng loạt công ty, ngân hàng, nhà sản xuất… ở nước ngoài có thể triển khai Mobility. Tuy nhiên, theo anh Bình, “vấn đề là lúc nào chúng ta cũng thiếu nguồn nhân lực”.

ĐH FPT là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa lập trình trên mobile vào đào tạo. Ảnh: FU.
ĐH FPT là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa lập trình trên mobile vào đào tạo. Ảnh: FU.
“Nguồn nhân lực về Mobility của FPT Software chưa tập trung và vẫn còn một khoảng cách rất lớn so với nhu cầu trong những năm tới”, anh Việt chỉ ra.

Anh cho biết, một phần trong kế hoạch của dự án Mobility của công ty là đào tạo. FPT Software đang thực hiện các khóa đào tạo và tái đào tạo liên tục ở Hà Nội và TP HCM.

Hằng tháng sẽ có khoảng 30 nhân viên được đào tạo ở từng miền, mỗi người khi kết thúc khóa học sẽ có kiến thức tương đương lập trình viên một năm kinh nghiệm trong mảng Mobility. Kết thúc năm 2012, đơn vị sẽ có khoảng 300 người được đào tạo qua các khóa học của chương trình.

Ngoài việc đào tạo từ bên trong, FPT Software đang “trông cậy” vào ĐH FPT - trường đại học đầu tiên ở Việt Nam đưa lập trình trên Mobile vào đào tạo. “Đây là một hướng đi rất tốt, sẽ giúp cung cấp cho FPT Software cũng như thị trường nguồn nhân lực đồi dào hơn”, anh Việt nhận xét.

Trưởng Ban Đào tạo ĐH FPT Nguyễn Trường Long cho biết, bắt đầu từ tháng 9/2012, trường đã đưa lập trình trên di động vào giảng dạy cho sinh viên năm thứ 4.

Theo anh Long, việc này được xuất phát từ yêu cầu thực tế. “Với sự phổ cập ngày càng nhiều thiết bị thông minh cầm tay nối mạng nên việc học lập trình cho di động đang được nhiều sinh viên quan tâm mong muốn được học”, anh nói.

Để cung cấp kiến thức cho sinh viên, trước mắt trường sẽ sử dụng giảng viên từ FPT Software, sau đó chuyển giao dần cho giảng viên của ĐH FPT. Do đặc thù môn học cần phòng thí nghiệm với các trang bị chuyên biệt đã có tại FPT Software, nên việc tổ chức học sẽ sử dụng cơ sở của đơn vị. Dự kiến, sinh viên học môn này chính thức ở học kỳ này sẽ ra trường vào tháng 5 hoặc tháng 9 năm 2013

Dù trước đây chưa được học chính thức nhưng các nhóm sinh viên ham thích vẫn tự học cùng với sự hướng dẫn của giảng viên về đề tài di động. Thực tế, ở ĐH FPT đã có nhiều cử nhân chọn lập trình trên di động làm đề tài tốt nghiệp.

Bên cạnh đẩy mạnh đào tạo nội bộ và sinh viên đại học, FPT Software cũng chú trọng đến việc lấy chứng chỉ với các công ty cung cấp giải pháp trong lĩnh vực Mobility.

Theo anh Việt, đây là chiến thuật tối quan trọng, nó không chỉ giúp cán bộ chủ chốt của FPT Software có được kiến thức có hệ thống hơn mà còn mang lại một tiếng nói khách quan hơn về năng lực của công ty với khách hàng.

Ngoài ra, trong thời gian tới, FPT cũng sẽ tổ chức những cuộc hội thảo về công nghệ mới, tiên tiến để bổ sung kiến thức về Mobility cho cán bộ.  
  
  
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LIỀN KỀ GREEN PARK VĨNH HƯNG LIỀN KỀ GREEN PARK