Hầu như dân ở các
nước Việt, Hàn, Nhật, và Trungquốc nơi khai sinh ra khoa lịch số, đều biết nhiều
hay nghe nói về Âm lịch, dù có đang dùng Dương lịch như một tiêu chuẩn chung cho
cả thế giới hiện nay. Thích hay không thì ít nhất đa số cũng đều chấp nhận
chuyện ăn mừng tết Nguyên Ðán theo truyền thống dựa vào Âm lịch. Bởi vậy nên
phần đông các cuốn lịch in ra trong các nước nói trên đều có phần ghi chú thêm
ngày "Ta" đi kèm. Riêng đối với người Việt thì hình như nhà nào cũng thích có
cuốn lịch thuộc loại tam tông miếu để treo tường, ngay cả trong những gia đình
sống ở hải ngọai. Mục đích chính không phải vì thích coi theo ngày ta, mà nguyên
nhân có lẽ là do từ tôn giáo và tín ngưỡng, biết ngày nào rằm hay mùng một để ăn
chay (theo Phật gíao). Chỉ có một thiểu số ít hơn là dùng âm lịch thường xuyên
để nghiên cứu hay áp dụng vào các bộ môn khoa học huyền bí, như lấy số tử vi hay
coi ngày lành tháng tốt cho chuyện làm đám cưới hỏi, khai trương công việc làm
ăn v.v.
Hiện nay nghề làm
lịch số của Trung Quốc không còn giữ được bí mật theo kiểu cha truyền con nối
như xưa, vì nhờ vào phương tiện in ấn dồi dào từ sách vở ghi chép còn sót lại để
nghiên cứu. Hơn nữa, Âm lịch cũng không còn thực dụng, vì hầu như tất cả các
quốc gia trên thế giới đang chính thức dùng Dương lịch. Dù vậy, hậu quả của việc
bảo vệ bí mật trong mấy ngàn năm trướcđây, cũng đã vô tình đánh mất đi cơ hội
dành cho những thế hệ về sau này của Trung Quốc, nghiên cứu và tìm ra vận hành
của Thái dương hệ, trước Âu châu ít nhất là vài trăm năm!
Nếu tình cờ mỗi năm
một lần, chúng ta thấy xuất hiện một từ quen thuộc gọi theo tên âm lịch của năm
đó, như năm nay 2002 là Nhâm-Ngọ, 2003 là Quý-Mùi, hay năm tới 2004 Giáp-Thân,
thì dám chắc ai cũng đã ít nhất một lần thắc mắc, bằng cách nào và dựa vào đâu,
các nhà lịch số Trung hoa phát minh ra những từ ngữ trên? Nói rõ hơn là mười
(10) Thiên Can và mười hai (12) Ðịa Chi. Xin nhắc lại ở đây, 10 Can gồm: Giáp,
Ất, Bính, Ðinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý.
Bài viết này sẽ dựa
trên một vài dữ kiện kiểm chứng được của khoa học, để truy tìm lại phương pháp
làm lịch mà các Chiêm tinh gia Trung hoa thời xưa có thể đã xử dụng. Bằng với
tinh thần tôn trọng sự thật và học hỏi, người viết xin minh xác là những gì được
trìnhbày sau đây có thể chưa được chính xác đúng hoàn tòan như đã xảy ra. Nhưng
hy vọng sẽ là những ý tưởng khởi đầu, hay nếu có thể được, coi như là một đề
nghị nghiên cứu thêm cho những vị có nhiều năng khiếu tự nhiên giỏi về các bộ
môn Tử vi Lý số, để cùng làm sáng tỏ những gì đã bị hiểu nhầm là khoa học huyền
bí.
Nội dung chính của
bài viết này sẽ trình bày và giải thích tại sao, chỉ bằng mắt thường quan sát
với phương tiện ghi chép còn thô sơ, các chiêm tinh gia Trung hoa đã tính được
ra Thiên can, Ðịa chi và LụcTuần Hoa Gíap, hay khái niệm về vận hành 60 năm
trong âm lịch. Phần cuối của bài viết sẽ giải thích một vài điều thắc mắc về
những bí ẩn của khoa Tử vi Ðẩu số.
Nguồn gốc Lịch
số
Âm lịch (lunar
calendar) hay việc soạn thảo lịch số dựa vào vận hành của mặt trăng không phải
bắt đầu từ Trung hoa như nhiều người lầm tưởng. Theo dữ kiện cóđược từ các nhà
khảo cổ với bằng chứng rõ rệt, thì nền văn minh Sumerian, phát triển bên cạnh
con sông Tigris cách đây hơn 6000 năm (khoảng từ năm 5000-4000 BC, để sau này
thành trung tâm của xứ ngàn lẻ một đêm, hay ngày nay còn gọi là Baghdad, thủ đô
của Iraq) đã biết làm lịch dựa vào vận hành của mặt trăng. Ðế quốc La mã ngay
trong thời trước Julius Cesar ( 40 BC ) cũng dùng loại Âm lịch này. Chọn mặt
trăng để làm lịch có thể bởi hai lý do: Dễ nhìn vì ánh trăng ban đêm không nóng
gay gắt và khó nhìn như mặt trời ban ngày. Thay đổi hình dạng thường xuyên từ
khuyết tới tròn dễ thấy hơn là mặt trời hầu như ít khi thay đổi. Tuy nhiên, còn
một lý do khá quan trọng khác ít người nghĩ đến, là do yếu tố thiên nhiên. Xứ Ai
cập (Egypt) nằm ngay trên đường Phân cực Hoàng đạo (Tropic of Cancer, khoảng
23°27 từ xích đạo) nên đa số nhiều người đã thấy được hiện tượng mặt trời chiếu
thẳng trên đỉnh đầu. Nghĩa là trong khoảng từ 20 tháng 3 đến 20 tháng 9, nếu cắm
một cái cọc thật thẳng đứng, sẽ thấy bóng của cây cọc nhập trùng ngay dưới gốc
của nó vào lúc 12 giờ trưa, ít nhất là trong vài ngày (Chỉ những nước nằm giữa
đường xíchđạo và Bắc bán cầu trong khoảng Vĩ tuyến từ 0 - 23°27 mới thấy được
hiện tượng trên. Ngược lại, trong vùng Nam Bán cầu thì khoảng từ 20 tháng 9 đến
20 tháng 3). Nhờ quan sát hiện tượng đó, dân Ai cập cách đây khoảng hơn 4000 năm
đã tính ra gần đúng số ngày trong năm (365 thay vì 355 như Âm lịch), và cũng
chính là lý do họ chọn làm lịch theo mặt trời, lưu truyền Dương lịch cho đến bây
giờ!
Các thủ đô của Trung
hoa như Trường An hay Bắc kinh, vì nằm trong vùng ôn đới cách xa trên đường Phân
cực (Tropic of Cancer) nên không thấy được hiện tượng nói trên, cũng như khôngcó
ấn tượng nhiều về mặt trời, và cũng là lý do dể hiểu tại sao họ đã dùng mặt
trăng để làm lịch.
Theo đúng như trong
sử Trung hoa ghi lại thì khoa Lịch số đã có từ thời Hoàng Ðế, cách đây hơn 4000
năm, do các chiêm tinh gia soạn ra (nghĩa nguyên thuỷ là
nhà thiên văn hay chuyên gia coi sao trên trời, không phải bị biến nghĩa ra
thành "thầy bói toán" như về sau này!) chiêm tinh gia biên
soạn lịch số để định chuẩn thời gian cho việc hành chánh và cai trị của triều
đình Vua quan, nhưng đồng thời cũng giúp rất nhiều cho nghề nông trongviệc tiên
đóan thời iết hay thu hoạch mùa màng. Chắc chắn trong giai đoạn đầu khi mới có
cho đến khoảng sau thời Hán Cao tổ, âm lịch cũng không tránh khỏi nhiều sai lầm,
nhất là rất đơn sơ và chưa có Thiên can hay Ðịa chi như sau này. Bằng chứng là
trong thời kỳ phát triển của Chu Dịch (1150 - 500 BC) cũng chưa nghe nói đến.
Phải đến thời "Tam Quốc" của Khổng Minh (Gia cát Lượng) vào khoảng 200-300 AD
thì mới có văn tự rõ rệt nói về các Thiên Can, đồng thời xuất hiện các khoa lý
số như Kỳ Môn Ðộn Giáp, Thái ất Thần toán, hay Lục Nhâm Ðại Ðộn v.v. Hầu hết các
sử gia Trung quốc đều công nhận là chỉ vào thời kỳ của Nhà Hán, sau mấy trăm năm
chiến tranh liên miên từ thời Ðông chu Liệt quốc, nền văn minh Trung hoa mới
thật sự khởi sắc và đi lên trong Thiên niên kỷ đầu tiên (0 -1000 AD).
Theo chínhsử ghi lại,
những nghiên cứu và phát minh của Trung hoa thật sự đã bắt đầu từ thời Tần thủy
Hoàng, khi vị Hoàng đế tài giỏi nhưng tàn bạo này, có thể động viên hay chiêu dụ
được nhiều đạo sĩ (coi như là khoa học gia theo tiêu chuẩn thời đó), trong việc
thám hiểm, đi tìm kiếm các kỳ hoa dược thảo để luyện thuốc trường sinh bất tử
cho ông. Dưới nhận xét bình thường thì cho rằng đó là việclàm xa xỉ, hoang tưởng
và mê muội. Nhưng trong lãnh vực nghiên cứu khoa học ngày nay, Tần Thủy Hoàng
rất xứng đáng được coi như đã có công sáng lập một cơ cấu kiểu Hàn lâm Viện khoa
học đầu tiên cho nhân lọai! Những chi phí trong việc chiêu đãi hay thưởng công
cho các đạo sĩ thời đó, dưới cái nhìn thiếu hiểu biết cho là phung phí, nhưng so
với tỷ lệ ngân sách dành riêng cho khảo cứu khoa học ngày nay thì chẳng có nghĩa
lý gìcả, dù là của một nước đang phát triển! Chính nhờ làm việc và sống chung
tập thể với nhau đó, đã vô tình tạo ra môi trường tốt đẹp cho những sáng kiến
mới, thi đua học hỏi, trao đổi kiến thức giữa các đạo sĩ với nhà vua, và có thể
đã là cơ sở đóng góp cho nhiều phá minh quan trọng về khoa học và kỹ thuật sau
này của Trung quốc. Hoá chất Lưu huỳnh dùng để làm thuốc súng, than đá, thủy
ngân, chì, nam châm có từ tính, cách luyện thép, bàn ính (abacus), v.v. có thể
đã được bắt đầu nghiên cứu hay tìm ra trong thờ kỳ này. Thí dụ về những huyền
thoại phù phép mà Khổng Minh xử dụng, là do những phản ứng đặc biệt từ các hoá
chất độc hại như lưu huỳnh, thuỷ ngân hay các loài dược thảo trộn chung với nhau
khi bị đốt cháy. Kết qủa là làm cho đối phương bị gây mê, mất trí hay mạng vong
trong những vùng gọi là bát qúai trận đồ. Nhưng một trong những thành quả tốt
đẹp hơn hết chính là bộ môn xem thiên văn khí tượng bắt đầu xuất hiện được nhiều
người biết đến. Nhờ vậy mà khoa lịch số đã được hiệu chỉnh, thay đổi đúng hơn
cho tới bây giờ!
Phươn gpháp soạn Âm
lịch
Có thể chia ra làm
hai giai đọan phát triển chính cho việc soạn thảo âm lịch.
Giai đoạn
I: Kéo dài khoảng gần
2000 năm từ thời Hoàng đế cho đến thời Khổng tử. Trong giai đoạn này chỉ có
ngày, tháng và năm. Chưa có chia ra giờ cũng như chưacó thiên can và địa chi.
Công việc soạn lịch vào thời sơ khai này rất là dễ hiểu, không có gì phức tạp
như nhiều người thường lầm tưởng. Những chiêm tinh gia thời đó chỉ dựa vào
khoảng cách giữa hai tuần trăng tròn để tính số ngày cho một tháng. Khoảng cách
của một năm thì được định bằng thời điểm vào lúc Trăng tròn nhất, khoảng ngày
rằm tháng 8 (sau này thành ra tết Trungthu), và một phần dựa vào thời tiết thay
đổi của 4 mùa.
Khó khăn duy nhất lúc
ban đầu là cứ cách khoảng chừng hai năm thì tháng có trăng tròn nhất bị kéo dài
thêm một tháng. Ðó là những tháng nhuận, và cách giả iquyết thực tế đơn giản
lúcbấy giờ là thêm nguyên một tháng vào những năm nhuận. Còn làm sao họ biết
được năm nào nhuận là do phỏngchừng và dựa vào kinh nghiệm riêng của những đời
trước theo kiểu cha truyền con nối. Chính cách làm theo lối thuận tiện như trên,
nên âm lịch thường bị thành kiến cho là thiếu chính xác! Có thể trong thời kỳ
này, tháng nhuận chỉ được thêm vào trong tháng trước tháng có trăng tròn nhất là
tết Trung thu(?) Chỉ sau này khi bắt đầu ăn mừng ngày tết Nguyên đán và để không
bị sai ngày quá xa, nên những nhà soạn lịch phải chia ra cho đều, thêm tháng
nhuận vào các tháng khác.
Ngoài ra có vài chi
tiết cần được để ý là hệ thống Âm lịch dựa vào thiên can và địa chi chỉ có phân
biệt tối đa là 60 năm, nên nếu muốn viết lịchsử, họ thường dùng năm cai trị của
Vua hay triều đại làm chuẩn. Thí dụ như trong sách thường viết là năm thứ mấy
đời Vua nào đó gặp thiên tai bão lụt v.v. Lâu dần trở thành thói quen dùng luôn
cho đến khi bị ảnh hưởng của nền văn minh Tây phương thay đổi.
Về giờ giấc, lịch số
ở thời kỳ đầu cũng chưa chia ra 12 giờ như sau này. Ðể định giờ, họ dùng cách
nói phỏng phừng theo vị trí của mặt trời, mà mãi cho đến bây giờ, nông dân ít
học ở các vùng quê vẫncòn dùng, như khi nói mặt trời vừa lên quá ngọncây (khoảng
8 đến 9 giờ sáng mùa hạ), hay mặt trời đứng bóng giữa trưa khoảng 12 giờ v.v.
Những gì vừa trình
bày có thể kiểm chứng bằng bộ sách Chu dịch đã được soạn ra khoảng từ thời nhà
Chu (1150 BC) cho đến thời Khổng tử (550 BC). Cụ thể là việc lập quẻ Dịch. Trong
bộ Chu Dịch chính bản chỉ ghi cách lập quẻ duy nhất là dùng cỏ Thi, còn gọi là
phép bói cỏ Thi, mà không dùng đến giờ nào như Khổng Minh dùng để bấm độn sau
này. Các lời bàn của 64 quẻ trong bộ Chu Dịch nguyên thuỷ hoàn toàn không có nói
rõ về giờ giấc.
Giai Ðoạn
II: Từ thời Khổngtử cho
tới nhà Ðường khoảng chừng 1000 năm. Thời kỳ này văn minh Trung Hoa bắt đầu khởi
sắc đi lên. Các Ðạo sĩ hay Chiêm tinh gia làm việc có phương pháp và khoa học
hơn. Nhờ vậy, họ đã tìm ra hay khám phá được chu kỳ vận chuyển của các hành tinh
trong Thái Dương hệ, và từ đó âm lịch mới được thay đổi để thêm vào Thiên can,
Ðịa chi, Lục tuần Hoa giáp (hay chu kỳ 60 năm). Trướckhi đi sâu vào chi tiết, và
để quý đọc giả dễ theo dõi vấn đề hơn, người viết xin nhắc lại một vài dữ kiện
căn bản như sau:
Trong những đêm tốt
trời không mây, nếu dùng mắt thường chúng ta có thể đếm được cả vài trăm ngôi
sao là chuyện thường. Tuy nhiên, tất cả đều thấy gần như cố định không thay đổi
theo năm tháng, vì không phụ thuộc vào một hệ thống vệ tinh như Thái dương hệ,
hoặ cgiả có chu kỳ di chuyển quá lớn đến cả ngàn vạn năm. Còn lại, trừ trường
hợp đặc biệt như sao chổi (Comet) và sao băng (Asteroid), chúng ta chỉ thấy được
những hành tinh thuộc Thái dương hệ dic huyển mà thôi. Trong tám (8) hành tinh
chính, trừ mặt trời và mặt trăng, mắt thường của chúng ta chỉ thấy được có
năm(5) hành tinh. Ðó là Thủy tinh(Mercury), Kim tinh(Venus), Hỏa tinh(Mars), Mộc
tinh(Jupiter), và chót là Thổ tinh(Saturn). Ba(3) hành tinh không thấy được bằng
mắt thường là Diêm vương tinh (Uranus), Hải vương tinh (Neptune) và Thiên vương
tinh(Pluto). Không biết có phải là trùng hợp ngẫu nhiên của tạo hóa, hay sắp đặt
khéo léo của con người, trong 8 quái (Bát quái hay 8 hành?) của Dịch lý, các
"Khoa học gia" thời đó chỉ thấy
được có 5 quái: Ðịa, Sơn, Thủy, Lôi, và Hỏa, nên phát minh ra Ngũ hành (Ngườ
viết đã trình bày trong bài "Những khám phá mới về
Dịch lý và Ngũ hành" cách đây hơn hai
năm.) .
Ðể tìm hiểu về 5 hành
tinh thấy được chuyển động như thế nào, các Chiêm tinh gia thời đó đã dùng một
phương pháp đơn giản nhưng rất khoa học, là ghi chép lại vị trí của các hành
tinh sau một thời khoảng nhất định. Thời điểm tốt nhất để xem thiên văn là mỗi
tháng một lần vào cuối hay đầu tháng, lúc trăng hoàn toàn bị che mất (đêm 29, 30
hay 1). Muốn định rõ vị trí của cácsao, có lẽ họ cũng biết dùng theo phương pháp
chấm tọa độ, nhưng kém chính xác rất nhiều. Dùng sao Bắc đẩu làm chuẩn và theo
đồ hình Bát quái, họ có thể định phương vị (hay khẩu độ) của một sao, và kế đến
là cũng theo lối ước chừng độ cao của mặt trời để định khoảng cách từ đường chân
trời. Thí dụ như để định vị ngôi sao ở 220 độ từ hướng Bắc (theo chiều kim đồng
hồ) và 25 độ cách chân trời nằm ngang, họ có thể nói là nằm ở giữa cung Khôn
(hướng Tây-Nam) cách chân trời khoảng một gang tay chẳng hạn. Về sau để được
chính xác hơn, có thể các chiêm tinh gia đã dùng đến các tên của quẻ dịch để
phân chia thành 64 cung trên vòng tròn. Ðó chính là lý do tạisao các nhà nghiên
cứu về sau cóthể hiểu lầm vì bị nạn "tam sao thất bổn", nên tưởng là môn lịch số
có nguồn gốc từ Dịch lý mà ra.
Dù bằng cách nào thì
cũng nhờ khái niệm tuần hoàn và chu kỳ âm dương của Dịch lý, chiêm tinh gia thời
đó có thể tin chắc là các vì sao đều chuyển động theo một chu kỳ nhất định nào
đó. Nếu không thì có lẽ họ không bỏ thì giờ quá lâu cho cả một đời người để tìm
ra gần đúng chu kỳ của 5 hành tinh trong Thái dương hệ, trước Âu châu cả hơn
ngàn năm!
Kết quả công trình
nghiên cứu và ghi chép vị trí sao của các Chiêm tinh gia Trung hoa nói trên cho
thấy là cứ mỗi 60 năm thì cả 5 hành tinh đều quay trở về lại gần vị trí cũ! Ðặc
biệt hơn hết, là vào khoảng cuối năm Quý Hợi và đầu năm GiápTý thì cả 5 hành
tinh đều hội tụ lại, và nằm sát với nhau chung một hướng. Xin nhắc lại đây để
tránh hiểu nhầm, nhờ tìnhcờ ngẫu nhiên quan sát thấy hiện tượng 5 sao tụ hội về
một chỗ trước khi phân tán ra, nên có thể các nhà lịch số cho rằng đó là khởi
điểm đầu tiên cho chu kỳ 60 năm, và họ đặt tên cho năm có hiện tượng đó là
GiápTý, đứng đầu trong bảng lục tuần hoa giáp.
Sau đây là bảng tóm
lược số vòng chu kỳ quay quanh mặt trời của 5 hành tinh, dựa theo thời gian một
(1) năm của trái đất làm chuẩn:
Thời gian tính theo
Trái đất làm chuẩn Chu kỳ 1 vòng
|
Ngày (Năm
)
|
Số Chukỳ trong 12
Năm
|
Số Chukỳ trong 30
Năm
|
Số Chukỳ trong 60
Năm
|
TráiÐất-Earth
|
365.3
(1.00)
|
12.000
|
30.000
|
60.00
|
ThủyTinh
Mercury
|
88.0
(0.241)
|
49.814
|
124.534
|
249.06
|
KimTinh
Venus |
224.7
(0.615)
|
19.508
|
48.772
|
97.54
|
HỏaTinh
Mars |
687.0
(1.881)
|
6.381
|
15.951
|
31.90
|
MộcTinh
Jupiter |
4331.8
(11.858)
|
1.012
|
2.530
|
5.060
|
ThổTinh
Saturn |
10760.0
(29.455)
|
0.407
|
1.018
|
2.037
|
Dựa vào bảng tính
toán chu kỳ ở trên cho thấy có một vài chi tiết cần chú ý: Sau khoảng chừng 20
năm thì các sao tụ về tại một vị trí khác, và phải sau gần 60 năm của trái đất,
thì cả bốn(4) sao Thủy tinh, Hỏa tinh, Mộc tinh, và Thổ tinh mới quay về gần
đúng vị trí đầu tiên hay xê xích một chút. Khoảng cách sai số sau 60 năm là từ
10 đến 30 cung độ (arc), do các số lẻ thứ nhất của số chu kỳ trong 60 năm đều
nằm trong giới hạn của 0 - 0.1 hay 0.9 - 1.0 theo vòng tròn (360 độ) của mặt
trời. Ðối với người quan sát các hành tinh đứng từ vị trí trên trái đất và ở một
gốc độ chéo, thì chắc sẽ nhìn thấy khoảng cách hay độ xê xích nhỏ hơn rất nhiều,
hoặc có thể không thấy được độ sai biệt bằng mắt thường! Riêng trường hợp của
Kim tinh (Venus) tuy nằm gần như đối diện với vị trí cũ (số lẻ 0.54), nhưng chu
kỳ quay chung quanh mặt trời chỉ có chừng hơn 7 tháng, nên chỉ cần thêm khoảng 4
tháng (cũng còn trong 1 năm của trái đất) là quay vòng trở lại để hội tụ cùng
các sao.
Như vậy, với một vài
bằng chứng ở trên có thể tạm kết luận rằng: Chuyện các chiêm tinh gia Trung hoa
cách đây hơn 1000 năm đã tìm ra chu kỳ gần đúng của 5 hành tinh là sự thật hiển
nhiên rất dễ hiểu theo khoa học. Hình vẽ thứ hai sau đây cũng để minh chứng cụ
thể cho thấy vị trí của 5 hành tinh vào tháng 2 năm 1984 (dương lịch, âm lịch là
30 tháng Chạp năm Quý Hợi, gần tết Nguyên đán) theo cách tính đúng qũy đạo chính
xác của khoa học ngày nay.
Tuy nhiên cũng xin
lưu ý và nhấn mạnh một lần nữa là do sự trùng hợp ngẫu nhiên đưa đến, không phải
cứ 60 năm là các sao phải tụ về ở cùng một phương vị giống như vậy. Lý do là vì
các sai số khoảng 0.06 cho Mộc tinh và 0.037 cho Thổ tinh như đã nói, nên phương
vị của các sao tụ hội lại cũng thay đổi xê xích mộtchút sau khoảng 60 năm. Muốn
các sao tụ hội về cùng phương vị gần giống như cũ phải mất khoảng 1600 năm, hay
gần 27 lần của chu kỳ 60 năm! Nhưng dù vậy cũng chỉ gần đúng mà thôi. Nghĩa là
trong thực tế không hề có sự trùng nhập lại giống y hệt như cũ được!
(Chú thích: Mercury
bị che bởi Venus và Mars nên không thấy trong hình)
Nhân đây cũng nên
nhắc đến một sự kiện lịch sử có ảnh hưởng rất nhiều đến vận mệnh của cả nước
Việt nam. Do bởi các vua chúa Trung hoa thời bấy giờ vì quá tin vào lập thuyết
của các chiêm tinh gia, cho rằng một khi các tinh tú đều chầu về một phương nào
thì nơi đó tụ hội được nhiều linh khí, nghĩa là có "Thánh nhân" hay bậc
đế vương sinh ra đời! Bởi vậy
nên tính ra trong khoảng 400 năm ( 400 - 800 AD) vào thời nhà Ðường, các Sao đều
chầu về phương Nam (gần giống như hình vẽ trên), làm cho họ phải lo sợ. Từ
nguyên nhân đó, mới có việc sai phái đạo sĩ Cao Biền làm Thái thú để tìm cách
trấn yểm phương Nam. Ngoài ra sau này họ cũng thường gởi các "Gián điệp" giả
dạng đội lốt tu sĩ hay thầy Ðịa lý và thầy thuốc bắc để dò tìm nhân tài của Việ
nam. Một khi phát hiện được nơi nào có "thần đồng" hay
thiếu niên giỏi chữ là họ tìm đến để thử
tài và tìm hiểu. Nếu đúng thì bằng nhiều cách như dụ dỗ, mua chuộc nếu cha mẹ
nghèo, xin cho làm con nuôi để "dạy dỗ và huấn luyện chữ
nghĩa v.v. Ðó là lý do tại sao
trong những câu chuyện kể về các vị thần đồng Nho học của Việt nam thời xưa,
thường nói tới việc có những người "khách lạ" tìm
đến để ra câu đối và thử
tài thông minh!
Nếu những gì nói trên
đúng theo thuyết của các chiêm tinh gia Trung hoa, thì trong số những đứa trẻ
sinh năm 1984-85 ở Việt nam sẽ cho ra nhiều thiên tài xuấtchúng ngoại hạng trong
tương lai (!?) Ðúng hay sai thì chưa biết, nhưng ứng nghiệm vào các quốc gia
thuộc vùng Ðông nam A¨ thịnh vượng giầu có hơn trong vòng 20 năm qua, và dĩ
nhiên kết qủa là sẽ cho ra nhiều trẻ em thần đồng nhờ được nuôi dưỡng huấn luyện
và giáo dục trong môi trường tốt hơn!
Nói chung với cách
tính phỏng chừng và đơn giản dựa vào ba sao là: Hỏa tinh (Mars) có chu kỳ gần 2
năm, Mộc tinh (Jupiter) có chu kỳ khoảng 12 năm, và Thổ tinh có chu kỳ gần 30
năm, các nhà làm Lịch số đã tìm ra mẫu số chung gần đúng là 60 năm để cả ba sao
tụ hội lại gần nhau, và có cùng chung một cung, hay cùng phương vị theo bát quái
(mỗi cung khoảng 45°.)
Ðiều cần biết thêm ở
đây chính là chu kỳ gần 2 năm của sao Hỏa (Mars), nghĩa là cách khoảng một năm
thì các chiêm tinh gia thấy sao Hỏa nằm ở vị trí hướng đối ngược lại. Do hiện
tượng trên trùng hợp với lý thuyết về Dịch hay luật âm dương, nên có thể các nhà
lịch số tin rằng thời gian cũng giống như vậy là cứ một năm Dương một năm Âm
thay đổi đều nhau!
Mộc tinh (Jupiter) là
sao quan trọng nhất có chu kỳ gần đúng 12 năm. Quan trọng theo các nhà Lịch số
thời bấy giờ có thể từ hai lý do. Thứ nhất, đó là sao duy nhất để phân biệt và
chuẩn định sự khác biệt của các năm. Thổ tinh (Saturn) vì xa và khó thấy hơn,
nhất là chu kỳ đầu tiên quá lâu và có tới gần 30 năm không chính xác bằng Mộc
tinh. Riêng Hỏa tinh thì lại càng không chính xác vì chu kỳ quá ngắn chỉ có
khoảng gần 2 năm. Thứ hai, dựa vào kinh nghiệm tích lũy từ quan sát và thực
nghịêm của các chiêm tinh gia theo lối cha truyền con nối có thể đã kéo dài
trong vài trăm năm, sau Mặt trời và Mặt trăng, Mộc tinh có ảnhh ưởng nhiều nhất
đối với con người và Trái đất (sẽ giải thích thêm ở mục Tử Vi). Chính vì vậy, họ
đã dùng chu kỳ 12 năm của Mộc tinh để đặt tên cho 12 năm, còn gọi là Thập nhị
Ðịa chi. Dám chắc mới đầu chỉ có tên bằng con số 1, 2, 3, 4,...12. (Nếu để ý thì
thấy các số lẻ 1, 3, 5...thuộc số Dương, số chẳn 2, 4, 6... là số Âm, phù hợp
với Dịch lý đã nói ở trên). Còn tại sao sau này lại có tên của 12 con vật là Tý,
Sửu, Dần...v.v, thì lại thuộc một vài lý do khác không nằm trong phạm vi bài
viết này, nên xin miễn bàn ở đây. Nói chung, yếu tố quan trọng là nhờ vào quan
sát thực nghịêm, một phương pháp thông dụng trong nghiên cứu khoa học.
Sau cùng, có lẽ các
chiêm tinh gia cũng chỉ thấy có sao Thổ tinh là có chu kỳ lâu nhất trong 5 hành
tinh, nên theo trình độ hiểu biết thời bấy giờ, họ cho rằng đó là vị thần chính
của nhà Trời ảnh hưởng đến mọi sự sắp đặt và thay đổi của "Thượng đế",
nên gọi là Thiên Can
(?). Nhưng tại sao là 10 mà không là 5, vì 5 nhân 12 mới bằng 60? Hỏi vậy là xem
thường khả năng về Toán của chiêm tinh gia! Nếu chỉ dùng 5 số Thiên can ghép với
12 Ðịa chi sẽ bị trở ngại ngay, nhất là không giải quyết được nguyên tắc Âm
Dương, một năm Dương và một năm Âm đi liền với nhau như đã giải thích về chu kỳ
của sao Hỏa ở trên. Ðể giải tỏa vấn nạn đó, các chiêm tinh gia buộc phải dùng
gấp đôi con số 5 lên thành 10, tuy vẫn duy trì 5 đặc tính Ngũ hành của Thiên
can. Bởi vậy cho nên bây giờ chúng ta mới có hai Can đi liền với nhau có cùng
chung một Hành (theo thuyết Ngũ hành), và có một Dương và một Âm. Thí dụ như
Giáp với Ất (hành Mộc), Bính với Ðinh (Hỏa), Mậu với Kỷ (Thổ), Canh với Tân
(Kim) và Nhâm với Quý (Thủy).
Ngoài ra, do ảnh
hưởng của thuyết Ngũ hành, việc đặt hay gọi tên 5 hành tinh theo Ngũ hành là
hoàn tòan dựa vào màu sắc khi nhìn bằng mắt thường, và không có liên hệ gì với
đặc tính vật lý. Theo lý thuyết của Ngũ hành về màu sắc, gọi là Mộc tinh vì có
sắc xanh. Hỏa tinh vì có sắc đỏ như lửa. Thổ tinh vì có sắc vàng, Kim tinh
(Venus) vì có sắc trắng do có độ sáng mạnh, và Thủy tinh (Mercury) có sắc đen vì
quá gần mặt trời nên không thấy được sáng lắm!
Tóm lại hệ thống Âm
lịch dựa vào các hành tinh chính sau: Mặt trời để định Giờ và Ngày, Mặt trăng
dùng cho Tháng, Mộc tinh (Jupiter) dùng cho Năm hay 12 Ðịa chi, và sau cùng Thổ
tinh (Saturn) và Hoả tinh (Mars) dùng để định Thiên can (Âm hoặc Dương) và Ðại
Chu kỳ 60 năm hay LụcTuần Hoa Giáp. Ghi nhận thêm ở đây là theo âm lịch, mỗi
tháng chia ra làm 3 tuần, có khoảng từ 9 đến 10 ngày, gồm: Thượng, Trung, và Hạ
tuần. Về sau này thì các nhà soạn lịch tính và thêm vào các ngày đặc biệt như
Ðại hàn, Tiểu hàn, Lập Đông, Hạ chí v.v
Những Bí ẩn của khoa
Tử vi
Trong suốt hơn một
ngàn năm, bộ môn Tử vi được coi như là khoa học huyền bí bởi tất cả các yếu tố
an sao và giải đóan đều dựa theo một vài công thức định trước, mà không có sự
giải thích hay chứng minh lý do tại sao. Dù tin hay không tin, thực tế cho thấy
khoa tử vi cũng đã được lưu truyền trong dân chúng khá lâu, và ít nhất cũng đã
có một số người chấp nhận, nghĩ rằng có thể dùng để đoán được phần nào vận mệnh
tương lai của con người! Ðiều đáng ngạc nhiên là nếu đúng theo dữ kiện cho thấy,
khoa Tử vi hiện tại này chỉ còn có Việt nam là đất dụng võ, dù có nguồn gốc từ
Trung hoa. Ngay cả các sách viết về Tử vi ở TrungHoa cũng có nhiều, nhưng họ
không thích xài Tử vi mà lại chọn các môn khác thông dụng hơn như Tử Bình (gọi
tắt là Bát tự có 8 chữ, lấy số theo hàng Can và Chi của Năm, Tháng, Ngày và
Giờ). Một lý do có thể giải thích là vì sau này họ đã khám phá và thấy được
rằng, vận hành của các sao không được chính xác như đã tin tưởng lúc ban đầu!
Những gì được người
viết phát hiện và trình bày sau đây cho thấy vài đặc tính khoa học của bộ môn Tử
vi. Trần Ðoàn (được coi như ôngTổ sángchế ra Tử vi) hay các vị thầy tiền bối của
ông vào khoảng thời nhà Ðường, có thể đã tiến xa hơn và biết khá nhiều về vận
hành của các hành tinh. Nhưng tiếc rằng vì các điều kiện thực tế chủ quan về văn
hóa xã hội thời bấygiờ, nên họ đã dấu kín và giữ kín bí mật tối đa, nhất là
không muốn giải thích hay viết sách để lại lưu truyền cho hậu thế.
Cung An
mệnh. Theo quan niệm về
triết lý nhân sinh của Khổng giáo chịu ảnh hưởng ít nhiều đạo Lão, mỗi người
sinh ra đều có một số phận được an bài trước gọi là thiên mệnh. Các nhà lý số
hay tử vi gia Trung hoa dựa vào lý thuyết trên nên tin rằng, khi một đứa bé vừa
sinh ra đời là chịu ảnh hưởng định đoạt cho số phận bởi các tinh tú hiện diện
trên trời ngay thời điểm đó. Câu văn nổi tiếng thường nghe là "...sinh ra đời
dưới một ngô isao..." phản ánh niềm tin trên. Nói cách khác, khi một đứa trẻ
sinh ra đời tại một địa điểm nào trên trái đất, sẽ chịu ảnh hưởng của tất cả các
tinh tú chiếu vào ngay tại thời điểm đó, và định đoạt số mệnh luôn cả đời cho
đứa bé vừa sinh!
Không phải tự nhiên
mà các Tử vi gia (TVG) bày đặt ra cách an mệnh trong Tử vi như sau: Khởi từ cung
Dần (hay tháng Giêng) đếm theo chiều thuận (kim đồng hồ) đến tháng sinh, rồi từ
đó lại đếm ngược cho tới giờ sinh để an cung mệnh. Dựa vào triết lý số phận cùng
cách an cung mệnh cho thấy, các TVG thời đó đã khám phá ra được hai đặ ttính vận
hành của trái đất và mặt trời, một đúng và một sai!
Thứ nhất, đúng là họ
đã biết trái đất tự xoay vòng quanh lấy chính nó theo chiều ngược với kim đồng
hồ! Trò chơi lồng đèn xoay (còn gọi là đèn kéo quân hay đèn cù) rất thịnh hành
vào thời nhà Ðường, cho thấy các TVG lúc bấy giờ có thể đã có khái niệm về trái
đất tròn và xoay. Nhưng như đã viết ở trên, họ đã giữ làm bí mật gia truyền, và
nhất là sợ nguy hiểm cho chính bản thân và gia đình do quan niệm "Thiên cơ bất
khả lậu" hoặc vì những người cầm quyền như Vua Chúa không tin (giống như trường
hợp của Gallileo). Một lý do khác là ngay chính các TVG cũng không hiểu và không
giải thích được hiện tượng tại sao con người không bị rơi ra ngoài nếu trái đất
xoay tròn! Thêm vào, các hiện tượng thiên nhiên như nhật thực hay nguyệt thực,
đã tạo cơ hội để các TVG hiểu ánh sáng từ mặt trăng là do từ ánh sáng mặt trời
chiếu vào và thỉnh thoảng lại bị trái đất che (cho trường hợp nguyệt thực). Có
thể với cách suy luận tầm thường và đơn giản theo lối chứng minh "phản đề" là:
Nếu Trái đất nằm yên không xoay, thì dựa vào quan sát hàng ngày cho thấy mặt
trời, mặt trăng, năm (5) hành tinh và đa số các tinh tú thấy được, phải
"chạy" xung quanh
trái đất mỗi ngày một lần! Ðiều này cho thấy
hoàn tòan vô lý vì nhờ các hiện tượng nhật thực và nguyệt thực. Cụ thể như nhờ
có hiện tượng nhật thực toàn phần giữa ban ngày, các TVG đã thấy được các ngôi
sao và các hành tinh hiện ra, dù trong chốclát. Nghĩa là không phải vào ban
ngày, các tinh tú chạy xuống dưới đất rồi đến tối mới hiện lên!
Thứ hai, các TVG đã
hiểu sai khi khám phá ra và tin rằng mặt trời quay chung quanh trái đất mỗi năm
một lần theo chiều thuận kim đồng hồ! Nhưng thật là may mắn cho khoa Tử vi, cái
sai về lý thuyết lại trở thành đúng trên thựctế! Lý do là nhờ luật tương đối về
chuyển động. Nghĩa là nếu các TVG đang đứng trên trái đất nhìn mặt trời, trong
khi trá iđất di chuyển xung quanh mặt trời theo chiều ngược kim đồng hồ, thì
cũng giống như các TVG đứng trên trái đất nằm yên, và nhìn mặt trời di chuyển
xung quanh trái đất theo chiều thuận kim đồng hồ!.
Những bằng chứng trên
cho thấy khi an cung mệnh, các TVG đã theo gần đúng nguyên tắc vận hành của trái
đất và mặt trời, xác định vị trí tương đối lúc đứa bé sinh ra đời trong thái
dương hệ. Tuy nhiên, xin được nhấn mạnh và giải thích rõ ở đây thêm một chút để
tránh sự hiểu lầm. Ðúng ra, phần nào là do ảnh hưởng thể xác của người mẹ, do
tính di truyền hay phù hợp với môi trường vào thời điểm đó, nên "chuyển bụng" mà
sinh ra đứa bé, hơn là do cơ thể đứa bé sinh ra chịu ảnh hưởng của các hành
tinh!
Vòng Tử vi và Thiên
Phủ: Coi như quan trọng
nhất cho lá số tử vi nên dựa vào tất cả bốn yếu tố là Năm, Tháng, Ngày và Giờ
sinh. Nghĩa là chịu ảnh hưởng của Mặt trời, Mặt trăng và năm hành tinh. Theo
nhận xét của người viết thì có thể sau khi định vị trí của đứa rẻ khi mới sinh
ra đời dựa vào tháng và giờ, các TVG còn dựa vào hai yếu tố sau cùng là vị trí
của các hành tinh hay thiên can, và vị trí của Mặt trăng hay ngày sinh. Nhưng
làm sao họ biết sao Tử vi phải được an ở đâu dựa vào ngày sinh (?), và đây vẫn
còn là một bí ẩn cần được nghiên cứu thêm. Câu trả lời tạm thời là có thể các
TVG đã dựa vào quan sát thực nghiệm hình ạng và khuôn mặt của hàng trăm (hay vài
ngàn) đứa trẻ trong một thời gian kéo dài cả mấy trăm năm. KhoaTướng số cũng
cóthể nhờ đó mà phát sinh ra. Nên nhớ là ngày nay các nhà coi Tử vi chuyên
nghiệp cũng cần phải dựa vào hình dạng hay tướng mạo để "điều chỉnh" và kiểm
chứng lại trước khi bàn tới lá số của người nào.
Vòng Thái
tuế: Trong số những người
Việt nổi tiếng một thời nghiên cứu về khoa Tử vi, có thể TVG Thiên lương (bút
hiệu) là người đã khám phá ra những yếu tố quan trọng đặc biệt nhất về vòng an
sao Thái tuế. Vòng Thái tuế theo quan niệm của nhóm nghiên cứu TVG Thiên Lương,
có ảnh hưởng nhiều đến thái độ sống và cách ứng xử của con người đối với xã hội.
Tại sao vòng Thái tuế lại đóng một vai trò chính trong khoa Tử vi? Câu trả lời
là vì đã dựa vào sao Mộc tinh (Jupiter). Các chiêm tinh gia từ xưa đã quan sát
và biết chu kỳ đặc biệt duy nhất gần 12 năm của Mộc tinh trong Thái dương hệ.
Nhưng yếu tố chính quan trọng ở đây là họ đã cảm nhận được ảnh hưởng của Mộc
tinh đối với các sinh vật đang sống trên trái đất, nhất là con người theo từng
năm (bởi vậy nên SaoThái tuế bao giờ cũng an theo năm sinh, nghĩa là sinh năm
nào thì an Thái tuế ở ngay cung đó).
Theo dữ kiện khoa học
tìm thấy được, Mộc tinh (Jupiter) hay saoThái tuế có hai đặc tính nổi bật nhất
trong Thái dương hệ. Thứ nhất là Hành tinh lớn thứ hai chỉ nhỏ hơn Mặt trời, với
đường bán kính trung bình khoảng chừng 70 ngàn cây số (km), gấp 11.2 lần Trái
đất. Do đó, lực hấp dẫn (gravity) của Mộc tinh lên Trái đất rất là đáng kể (chỉ
sau Mặt trăng quá gần với Trái đất). Thứ hai, và đây mới chính là điều đáng nói,
ảnh hưởng từ trường của Mộc tinh mạnh nhiều hơn khoảng 10 lần của Trái đất. Yếu
tố sóng từ trường như các phát hiện gần đây cho thấy, ảnh hưởng rất nhiều trên
não bộ của con người nhất là cho các trẻ em! Thí dụ cụ thể là cách đây mấy năm,
đã xảy ra hiện tượng một số các trẻ em Nhật bị ói mửa và bất tỉnh vì coi một
chương trình truyền hình! Hay giới y học càng ngày càng có khuynh hướng tin và
công nhận các loại sóng từ trường, từ các dụng cụ điện tử hay các đường dây điện
cao thế, có thể gây nguy hại cho não bộ con người nếu hấp thu quá nhiều!
Trở lại chuyện tử vi,
theo lý giải của phái TVG Thiên lương nếu người nào an mệnh tại cung có sao Tuế
phá, xung chiếu với cung thiên di có sao Thái tuế, thì người đó thường hay bất
mãn chống đối, sinh bất phùng thời, v.v. Ðể kiểm chứng hiện tượng trên, người
viết chọn một lá số thí dụ để cho cung mệnh có được sao tuế phá: Người tuổi
Canh-Thìn (1940), sinh tháng 9, giờ Tý, mệnh an ở cung tuất. Sauđó, dùng cách
định vị trí của các hành tinh vào thời điểm nói trên, thì thấy rằng vị trí trên
mặt đất vào giờ đó đối diện thẳng với sao Mộctinh, và ở vị trí gần nhất, theo
hình vẽ sau:
Dựa vào hình vẽ trên
cho thấy người sinh tháng 9 giờ Tý và người sinh tháng ba giờ Ngọ đều an mệnh
tại cung Thìn và có cùng sao Tuế phá tại mệnh. Khác biệt duy nhất của hai trường
hợp trên là chỉ có người sinh tháng 9 mới chịu ảnh hưởng hoàn toàn của Tuế phá,
trong khi người sinh tháng 3 thì ngược lại không ảnh hưởng tí nào vì nhờ mặt
trời che hoàn tòan! Một yếu tố có thể là do ảnh hưởng của sóng từ trường quá
nhiều từ mộc tinh, nên não bộ của đứa bé lớn lên sẽ có khuynh hướng phát triển
nhiều, thuộc loại thông minh hơn người, và thường đưa đến trường hợp chống đối
những chuyện chướng tai gai mắt, nên dễ đưa đến bất mãn vì không hùa theo với
người được (trường hợp của Cao Bá Quát trong lịch sử). Mặt khác có thể do thiếu
giáo dục và hướng dẫn, dễ kết bè đảng với kẻ xấu (Kiếp, Không, Sát Phá Tham hãm
địa) thành tay đạo tặc gian hùng v.v. Nên nhớ là những tay đạ otặc gian hùng có
tiếng tăm phần đông đều thuộc loại thông minh hơn người rất nhiều!
Hai hành tinh gần mặt
trời nhất cũng có thể làm cơ sở để an một số sao trong Tử vi. Kim tinh (Venus)
có chu kỳ 0.61 và quay trở lại vị trí cũ (khoảng chừng 5 vòng) cho mỗi 3 năm
tròn của trái đất, nên có một số sao trong Tử vi chỉ an theo ba (3) nhóm gồm:
Thìn Tuất Sửu Mùi (Tứ mộ), hay Dần Thân Tỵ Hợi và Tý Ngọ Mão Dậu. Ðặcbiệt Thủy
tinh (Mercury) quay quanh mặt trời quá mau, cứ mỗi ba tháng làm 1 vòng, trong
khi trái đất cứ ba tháng lại di chuyển một phần tư (1/4) vòng chung quanh mặt
trời, nên theo vị trí tương đối của người đứng quan sát từ mặt đất sẽ thấy như
Thủy tinh chỉ di chuyển trong 4 vị trí chia đều trên vòng tròn (vì tầm nhìn quan
sát bị gián đoạn không liên tục do vị trí của Thủy tinh quá gần mặt trời). Phải
chăng vì vậy mà sao Thiên Mã và một số sao khác chỉ an trong 4 cung thuộc trong
3 nhóm trên(?)
Những gì vừa được
trình bày cho thấy mặc dù khoaTử vi đẩu số không được hoàn hảo và còn nhiều nghi
vấn theo tiêu chuẩn khoa học hiện đại, nhưng dám chắc rằng đó chính là biểu
tượng cho tinh hoa của nền văn minh Ðông phương, một thời rạng rỡ đã qua trong
thiên niên kỷ đầu tiên của nhân loại, và hy vọng sẽ có ngày trở lại trong vinh
quang của thiên niên kỷ thứ ba này.
Nguyễn
Cường
Sacto 1/ 2003
Tham Khảo:
1) Nguyễn Ðăng Thục, Lịch Sử Triết Học Ðông Phương, Xuân Thu,1990 Inlại.
2) Encarta 98 Encyclopedia, Microsoft, 1998 Edition
3) Encyclopedia of History, Global Software Publishing, N. A., Inc., 1998
4) Sào Nam Phan Bội Châu, Chu Dịch, Khai Trí, 1969.
5) Ngô Tất Tố, Kinh Dịch Toàn Bộ, Ðại Nam, 1973.
6) The World Almanac and Book of Facts, 1996.
7) Thiên Lương, Tử vi NghiệmLý ToànThư, Ðại Nam inlại, 1985
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét